Đề thi học kì 2 lớp 9 môn văn Hà Nội: Ams, Hoàn Kiếm, Ba Đình, Cầu Giấy, Thanh Xuân

16 Tháng 06, 2020

Bộ đề thi học kì 2 lớp 9 môn văn Hà Nội mới nhất năm 2020: Tổng hợp các quận lớn bao gồm Hoàn Kiếm, Ba Đình, Cầu Giấy, Thanh Xuân và THCS chuyên Hà Nội – Amsterdam

Đề thi học kì 2 toán 9: Bộ 6 đề có đáp án – liên tục cập nhật

Đề thi học kì 2 lớp 9 môn Văn 2020 – đáp án cập nhật

Thi vào 10 Hà Nội: Đề thi thử Tiếng Anh có đáp án chi tiết

1, Đề thi học kì 2 lớp 9 môn văn hà nội – THCS Chuyên Hà Nội – Amsterdam

Phần I (5 điểm)

Cho đoạn trích sau

“Việc của chúng tôi là ngồi đây. Khi có bom nổ thì chạy lên, đo khối lượng đất lập vào hố bom, đếm bom chưa nổ và nếu cần thì phá bom. Người ta gọi chúng tôi là tổ trinh sát mặt đường. Cái tên gợi sự khát khao làm nên những sự tích anh hùng. Do đó, công việc cũng chẳng đơn giản. Chúng tôi bị bom vùi luôn. Có khi bò trên cao điểm về chi thấy hai con mắt lấp lánh. Cười thì hàm răng lóa lên khuôn mặt nhem nhuốc. Những lúc đó, chúng tôi gọi nhau là “những con quỷ mắt đen”

(Những ngôi sao xa xôi – Lê Minh Khuê)

Câu 1 đề thi học kì 2 lớp 9 môn văn hà nội (0.5 điểm): Tác phẩm “Những ngôi sao xa xôi” sáng tác trong hoàn cảnh nào?

Câu 2 (1 điểm): “Chúng tôi” được nói tới ở đây là những ai? Công việc của họ là gì? Tại sao cái tên “tổ trinh sát mặt đường” lại “gợi sự khát khao làm nên những sự tích anh hùng”?

Câu 3 đề thi học kì 2 lớp 9 môn văn hà nội (1.5 điểm): Từ câu văn: “Cười thì hàm răng lóa lên khuôn mặt nhem nhuốc”, em liên tưởng tới câu thơ nào trong một tác phẩm của chương trình Ngữ văn 9? Nêu tên tác giả và tác phẩm có câu thơ đó. Nụ cười và lời nói đùa của những nhân vật trong đoạn trích thể hiện vẻ đẹp nào trong tâm hồn của họ?

Câu 4 (2 điểm): Từ tình đồng chí, đồng đội của những nữ thanh niên xung phong trong tác phẩm “Những ngôi sao xa xôi” và những hiểu biết xã hội của bản thân, em hãy viết một đoạn văn khoảng một trang giấy thi trình bày suy nghĩ về sức mạnh của tinh thần đoàn kết trong cuộc sống hiện nay.

Phần II (5 điểm)

Câu 1 đề thi học kì 2 lớp 9 môn văn hà nội (0.5 điểm): Trong bài thơ “Một khúc ca xuân”, nhà thơ Tố Hữu có viết:

– “Nếu là con chim, chiếc lá

Thì con chim phải hót, chiếc lá phải xanh.

Lẽ nào vậy mà không có trả

Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình?”

Quan niệm sống đó của Tố Hữu, ta cũng bắt gặp trong bài “Mùa xuân nho nhỏ” của Thanh Hải. Em hãy chép thuộc lòng 8 dòng thơ trong bài “Mùa xuân nho nhỏ” có nội dung thể hiện quan niệm tương tự về lẽ sống như đoạn trên.

Câu 2 (0.5 điểm): Chỉ ra biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong 8 dòng thơ em vừa chép

Câu 3 đề thi học kì 2 lớp 9 môn văn hà nội (0.5 điểm): Nêu ý nghĩa nhan đề tác phẩm “Mùa xuân nho nhỏ”.

Câu 4 (3,5 điểm): Viết một đoạn văn theo phép lập luận tổng – phân – hợp (khoảng 12 câu) để làm rõ những khát vọng đẹp đẽ của nhân vật trữ tình thể hiện qua bài “Mùa xuân nho nhỏ”. Đoạn văn có sử dụng một câu bị động và phép thế để liên kết. (Gạch chân, chú thích rõ).

2, Đề thi học kì 2 lớp 9 môn văn hà nội Quận Hoàn Kiếm

Phần 1: (7,0 điểm)

Truyện ngắn “Những ngôi sao xa xôi” có đoạn:

Những cái xảy ra hàng ngày: máy bay rít, bom nổ. Nổ trên cao điểm, cách cái hang này khoảng 300 mét. Đất dưới chân chúng tôi rung. Mấy cái khăn mặt mắc ở dây cũng rung. Tất cả, cứ như lên cơn sốt. Khói lên, và cửa hang bị che lấp. Không thấy mây và bầu trời đâu nữa.”

(Trích Ngữ văn 9, tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2017).

1/ Em hãy cho biết tên tộc giả và hoàn cảnh tại đời của truyện tình này

Câu 2 đề thi học kì 2 lớp 9 môn văn hà nội 

 Truyện được trần thuật từ ngôi kể nào, người kể chuyện là ai? Việc lựa chọn ngôi kể và người kể chuyện như vậy có tác dụng gì?

3/ Chỉ ra phép liên kết trong hai câu văn được in đậm và các từ ngữ dùng để thực hiện phép liên kết đó.

4/ Cuộc sống chiến đấu nhiều gian khổ, hi sinh cũng giúp chúng ta hiểu rõ hơn tinh thần lạc quan, dũng cảm của các nhân vật nữ thanh niên xung phong trong tác phẩ

Hãy làm sáng tỏ nội dung trên bằng một đoạn văn theo phép lập luận diễn dịch khoảng 12 câu trong đó có sử dụng khởi ngữ và câu phủ định (Gạch chân, ghi chú thích).

Câu 5 đề thi học kì 2 lớp 9 môn văn hà nội 

Những câu văn “Đất dưới chân chúng tôi rung. Mấy cái khăn mặt mặc ở đây cũng rung”, khiến em nhớ tới câu thơ nào trong “Bài thơ về tiểu đội xe không kinh” của Phạm Tiên Duật cũng nói về sự rung chuyên dữ dội do bom đạn của quân thù gây nên?

Phần II: (3,0 điểm)

Trong văn bản “Giảo dục – chìa khóa của tương lai”, Phê-đê-ri-cô May-o đã viết:

“Giáo dục tức là giải phóng. Nó mở ra cánh cửa dẫn đến hòa bình, công bằng và công lý.Những người nắm giữ chìa khóa của cánh cửa này – các thầu, cô giáo, các bậc cha mẹ, đặc biệt là những người mẹ – gánh một trách nhiệm vô cùng quan trọng, bởi vì cái thế giới mà chúng ta để lại cho các thế hệ mai sau sẽ tùy thuộc vào những trẻ em mà chúng ta để lại cho thế giới ấy.”

(Trích Ngữ văn 9, tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2017)

Câu 1 đề thi học kì 2 lớp 9 môn văn hà nội 

Phát hiện thành phần phụ chủ trong đoạn trích và cho biết thành phần đó chú thích cho cụm từ nào?

Câu 2/ Khi viết “chìa khóa của cánh cửa này”, tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ gi? Nếu ngắn gọn tác dụng của biện pháp tu từ đó.

Câu 3 đề thi học kì 2 lớp 9 môn văn 

Với Phê-đê-ri-cô May-o, chia khóa của tương lai là giáo dục con với môi người, chắc chắn ai cũng đều có “chìa khóa” của riêng mình. Em hãy trình bày suy nghĩ trong khoảng 2/3 trang giấy thi về vấn đề bản thân sẽ làm gì để mở cánh cửa đến tương lai.

3, Đề thi học kì 2 lớp 9 môn văn hà nội Quận Ba Đình

PHẦN I (7 điểm).

Trong truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi”, nhà văn nữ Lê Minh Khuê có viết:

Không hiểu sao các anh pháo thủ và lái xe lại hay hỏi thăm tôi. Hỏi thăm hoặc viết những thư dài gửi đường dây, làm như ở cách xa nhau hàng nghìn cây số, mặc dù có thể chào nhau hằng ngày. Tôi không săn sóc, vồn vã. Khi bọn con gái xúm nhau lại đối đáp với một anh bộ đội giỏi nào đấy, tôi thường đứng ra xa, khoanh tay lại trước ngực và nhìn đi nơi khác, môi mím chặt. Những chẳng qua tôi điệu thế thôi. Thực tình trong suy nghĩa của tôi, những người đẹp nhất, thông minh, can đảm và cao thượng nhất là những người mặc quân phục, có ngôi sao trên mũ

(Trích Sách giáo khoa Ngữ văn 9 tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam)

Câu 1 đề thi học kì 2 lớp 9 môn văn hà nội 

Truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi ra đời trong hoàn cảnh nào? Nêu ý nghĩa nhan đề của truyện ngắn đó

Câu 2

a) Nhân vật “tôi” được nhắc tới trong đoạn trích là ai? Việc lựa chọn ngôi kể như vậy có tác dụng gì?

b) Xác định thành phần biệt lập trong câu văn in đậm. Câu văn ấy giúp em hiểu gì về nhân vật “tôi”?

Câu 3 đề thi học kì 2 lớp 9 môn văn hà nội 

Nhân vật “tôi” trong truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi mang trong mình vẻ đẹp tâm hồn đặc trưng của người con gái Hà Nội.

Bằng hiểu biết của em về tác phẩm, hãy viết một đoạn văn (khoảng 12 câu) theo cách lập luận diễn dịch, trình bày cảm nhận về vẻ đẹp tâm hồn trong sáng của nhân vật “tôi”. Trong đoạn văn, sử dụng hợp lý cách dẫn trực tiếp và phép thế để liên kết câu. (Chú thích rõ lời dẫn trực tiếp và phương tiện liên kết)

Câu 4. Vẻ đẹp của thế hệ trẻ Việt Nam trong chiến tranh là một đề tài quen thuộc trong văn học Việt Nam hiện đại. Hãy kể tên một tác phẩm đã học trong chương trình Ngữ văn THCS cũng viết về đề tài đó và ghi rõ tên tác giả.

PHẦN II (3 điểm)

Trong một văn bản đã học có các câu:

– Con hỏi: “Nhưng làm thế nào mình lên đó được?”

– Con hỏi: “Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?”

(Theo Sách giáo khoa Ngữ văn 9, tập hai)

Câu 1. Những câu trích trên thuộc văn bản nào? Tác giả là ai?

Câu 2 đề thi học kì 2 lớp 9 môn văn hà nội 

Đặt trong văn bản, những lời hỏi của người còn chứa hàm ý gì?

Câu 3. Từ nội dung văn bản có chứa những câu trích trên, kết hợp với hiểu biết xã hội của bản thân, trong khoảng 2/3 trang giấy thi, em hãy trình bày suy nghĩ về bản lĩnh của mỗi người trước cám dỗ cuộc đời.

4, Đề thi học kì 2 lớp 9 môn văn hà nội Quận Thanh Xuân

PHẦN I (6,0 điểm)

Dưới đây là đoạn trích kể về một lần phá bom trên cao điểm của nhân vật Phương Định trong truyện ngắn “Những ngôi sao xa xôi” (Lê Minh Khuê):

“Quả bom nằm lạnh lùng trên một bụi cây khô, một đầu vùi xuống đất. Đầu này có vẽ hai vòng tròn màu vàng…

Tôi dùng xẻng nhỏ đào đất dưới quả bom. Đất rắn. Những hòn sỏi theo tay tôi bay ra hai bên. Thỉnh thoảng lưỡi xẻng chạm vào quả bom. Một tiếng động sắc đến gai người, cứa vào da thịt tôi. Tôi rùng mình và bỗng thấy tại sao mình làm quá chậm. Nhanh lên một ti! Vỏ quả bom nóng. Một dấu hiệu chẳng lành. Hoặc là nóng từ bên trong quả bom. Hoặc là mặt trời nung nóng.”

(Ngữ văn 9, tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2018)

1/ Truyện ngắn “Những ngôi sao xa xôi” ra đời trong hoàn cảnh nào? Kể tên một văn bản khác trong chương trình Ngữ văn lớp 9 cũng viết về hình ảnh người lính cùng thời kì với tác phẩm trên và ghi rõ tên tác giả.

Câu 2 đề thi học kì 2 lớp 9 môn văn hà nội 

Trong đoạn trích trên, việc tác giả sử dụng nhiều câu đơn ngắn, câu rút gọn đã mang lại hiệu quả gì trong việc thể hiện nội dung?

Câu 3. Bằng một đoạn văn khoảng 12 câu theo phép lập luận tổng hợp – phân tích – tổng hợp, em hãy làm rõ vẻ đẹp phẩm chất của nhân vật Phương Định trong tác phẩm “Những ngôi sao xa xôi”, trong đó có sử dụng câu cảm thán và thành phần biệt lập tình thái (gạch dưới một câu cảm thân và một thành phần biệt lập tình thái).

PHẦN II (4,0 điểm)

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

“Giáo dục tức là giải phóng. Nó mở ra cánh cửa dẫn đến hòa bình, công bằng và công lí. Những người nắm giữ chìa khóa của cánh cửa này – các thầy, cô giáo, các bậc cha mẹ, đặc biệt là những người mẹ – gánh một trách nhiệm vô cùng quan trọng, bởi vì cái thế giới mà chúng ta để lại cho các thế hệ mai sau sẽ tùy thuộc vào những trẻ em mà chúng ta để lại cho thế giới ấy.”

(Phê-đê-ri-cô May-o, Giáo dục – Chìa khóa của tương lai, Ngữ văn 9, tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2018)

Câu 1 đề thi học kì 2 lớp 9 môn văn hà nội 

Xác định một phép liên kết được sử dụng trong đoạn trích trên, chỉ rõ từ ngữ dùng làm phương tiện liên kết.

2/ Theo tác giả, vì sao “những người nắm giữ chìa khóa của cánh cửa này – các thầy, cô giáo, các bậc cha mẹ, đặc biệt là những người mẹ” lại “gánh một trách nhiệm vô cùng quan trọng?

Câu 3 đề thi học kì 2 lớp 9 môn văn hà nội 

Một trong những con đường dẫn đến cánh cửa kì diệu mà giáo dục mở ra là tự học. Đặc biệt, trong thời gian tạm nghỉ ở nhà để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, với phương châm “Tạm dừng đến trường, không dừng học”, nhiều bạn trẻ đã phát huy tốt tinh thần tự học

Bằng những hiểu biết xã hội và kinh nghiệm của bản thân, em hãy trình bày suy nghĩ (khoảng 2/3 trang giấy thi) về tầm quan trọng của việc tự học.

5, Đề thi học kì 2 lớp 9 môn văn hà nội Quận Cầu Giấy

Phần I (6,0 điểm)

Mở đầu bài thơ Mùa xuân nho nhỏ, nhà thơ Thanh Hải viết

Mọc giữa dòng sông xanh

Một bông hoa tím biếc

1/ Nêu hoàn cảnh ra đời và mạch cảm xúc của bài thơ.

Câu 2 đề thi học kì 2 lớp 9 môn văn hà nội Biện pháp nghệ thuật nào được sử dụng trong hai câu thơ trên? Nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật đó?

3/ Viết một đoạn văn khoảng 12 câu theo cách lập luận diễn dịch làm rõ cảm nhận của Thanh Hải về mùa xuân đất nước ở khổ thơ dưới đây. Đoạn văn có sử dụng một câu bị động và một trợ từ (gạch chân, chú thích rõ)

Mùa xuân người cầm súng

Lộc giắt đầy trên lưng

Mùa xuân người ra đồng

Lộc trải dài nương mạ

Tất cả như hối hả

Tất cả như xôn xao

Câu 4 đề thi học kì 2 lớp 9 môn văn hà nội 

 Hãy nêu tên một văn bản khác tỏng chương trình Ngữ văn cũng viết về đề tài mùa xuân và ghi rõ tên tác giả

Phần II (4,0 điểm)

Dưới đây là một đoạn trích trong tác phẩm Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê

[…] Chị không khóc đó thôi, chị không ưa cả nước mắt (1) Nước mắt đứa nào chảy trong khi cần cái cứng cỏi của nhau này là bị xem như bằng chứng của sự tự nhục mạ

Không ai nói với ai, nhưng nhìn nhau, chúng tôi đọc thấy trong mắt nhau điều đó

Trích Ngữ văn 9, tập hau, NXB Giáo dục Việt Nam 2017

1, Nhân vật “chị” trong đoạn trích là ai? Viết từ 3 đến 5 câu văn nối tiếp nhau giới thiệu nhận vật đó.

2, Câu (1) và (2) trong đoạn trích trên liên kết với nhau bởi phép liên kết nào? Chỉ rõ từ ngữ được sử dụng làm phương tiện liên kết

3/ Từ đoạn trích trên kết hợp với hiểu biết xã hội, em hãy viết đoạn văn dài khoảng 2/ 3 trang giấy thi, tình bày suy nghĩa về sự đồng cảm, sẻ chia giữa con người với con người

Bình luận

Bạn có muốn đi đến địa chỉ url này:
Có lỗi xảy ra, xin bạn vui lòng thử lại trong giây lát